Quan điểm cá nhân của mình, với mỗi cá nhân chúng ta đã từng đi làm muộn, trễ cuộc hẹn một vài lần 🙂

Vì vậy nếu như chúng ta có thói quen đi muộn, chúng ta sẽ cảm thấy nó bám rễ sâu tới mức dường như nếu không đi muộn chúng ta sẽ ăn không ngon :). Có thể dưới áp lực ở cơ quan, chúng ta đi đúng giờ nhưng còn trong các mối quan hệ khác chúng ta lại đến muộn. Thông thường chúng ta hay chần chờ, luẩn quẩn với chiếc điện thoại, laptop,… cho đến khi nào sát giờ mới phóng như bay đi.

Do đó hậu quả của việc đi muộn tệ hại hơn ta thường nghĩ. Nếu chúng ta lặp lại thói quen đó nhiều lần nó sẽ gây ảnh hưởng tới công việc, học tập và các mối quan hệ trong xã hội.

time-wallpaper-23

Tuy nhiên, thói quen này có thể sửa được khi chúng ta áp dụng một vài cách sau:

Đầu tiên chúng ta hãy xem đi trễ là một sự xấu hổ, đúng giờ là danh dự và thể hiện sự tôn trọng với người khác. Như vậy chúng ta sẽ chọn là người đúng giờ trong suốt quãng đời còn lại.

Tiếp theo bạn cần coi việc đi muộn, trễ hẹn sẽ ảnh hưởng tới danh dự của bạn. Một ví dụ khi còn trên ghế nhà trường, khi chúng ta vào lớp học muộn. Dưới mọi ánh nhìn của bạn bè, thầy cô…hãy coi đó là sự xấu hổ thay vì cho rằng đó là lẽ đương nhiên, khôi hài của thời sinh viên. Trừ khi có ngoại lệ cho chúng ta, đó là cơ chế làm việc ở một số nơi coi việc đi muộn là chuyện thường, còn không nhất định bạn phải xem đi muộn là một điều không thể chấp nhận. Nhất là trong trường hợp bạn muốn làm việc với người phương Tây – nơi đúng giờ là điều rất quan trọng. Ở môi trường Tây hóa, họ vô cùng ghét tính trễ nãi, bởi vì họ cho rằng đó là hành vi thiếu tôn trọng người khác trong môi trường làm việc.

Chúng ta hãy hoàn thành mọi việc nhỏ nhặt trước:

Vì sao tôi lại nói như vậy, ví dụ như những việc nhỏ hàng ngày như: Việc vệ sinh cá nhân hàng ngày, bạn cần làm hết những “việc cỏn con” này từ sáng sớm hay những mốc thời gian chúng ta đã quy định. Trong cuộc sống đôi khi chúng ta thường bị các việc nhỏ nhặt này làm cho tốn thời gian để rồi đi muộn. Vì vậy đây là thói quen cần được rèn luyện hàng ngày.

Ưu tiên việc tới sớm:

Nếu như chúng ta để ý, những người đi muộn họ thường căn giờ để tới đúng lúc, tuy nhiên họ lại quên tính thời gian cho những việc chuẩn bị, đôi khi nó chiếm của bạn ~15′. Vì vậy họ thường có suy nghĩ việc tới sớm hơn không cần thiết bởi vì có luồng suy nghĩ “vẫn còn kịp mà!”. Nhưng trong trường hợp này thì không còn kịp nữa 🙂 Lại muộn rồi. Hi hi

Chúng ta cần phải ưu tiên việc đúng giờ:

Chúng ta hãy hành động và làm mọi việc để có thể đúng giờ làm, đúng giờ hẹn mà vẫn thỏa mái. Chứ không phải gấp gáp hấp tấp trong tình trạng đầu tóc bù xù :).

Giả sử 8h chúng ta vào làm việc, mà chúng ta đi tới cơ quan mất 30′ thì chúng ta nên dừng mọi việc lại cách đó khoảng 55′:

  • 7h05′: Hãy dừng mọi việc lại, chuẩn bị những thứ cần thiết
  • 7h20′: Xuất phát ra khỏi nhà
  • 7h50′: Chúng ta đã tới cơ quan trong tình trạng sớm 10′ 🙂

Vì vậy chúng ta sẽ không bao giờ lên kế hoạch để tới đúng lúc mà phải tới sớm hơn 10-15 phút.

Học cách quản lý thời gian hiệu quả:

Chúng ta cần học cách quản lý thời gian cá nhân để tận dụng nó tốt hơn trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Mỗi người đều có 24h/ngày, chúng ta không thể ước thêm có 25h/ngày 🙂 nếu như chúng ta quản lý và tận dụng tốt thời quỹ thời gian thì chúng ta sẽ có nhiều hơn 25h/ngày, không tin bạn hãy thử.

Khi chúng ta đã quản lý thời gian tốt rồi, thì việc đi muộn sẽ được khác phục.

Kiên trì và không được dễ dãi với bản thân:

Đi đúng giờ là thói quen tốt, để hình thành một thòi quen mất ít nhất 21 ngày (Theo tiến sĩ Maxwell Maltz). Vậy nên bạn hãy kiên trì và đừng dễ dãi với bản thân, đừng tắc lưỡi cho qua mỗi khi đi trễ mà hãy ghi nhận đó là một sự xấu hổ.

Hãy luôn ghi nhớ đi trễ đồng nghĩa với sự xấu hổ, đi sớm là danh dự và tôn trọng người khác. Đừng là người thường xuyên đi trễ, hãy là người đúng giờ.

Mình biết để thay đổi được một thói quen chúng ta không thể thay đổi nó trong một sớm một chiều, mà chúng ta cần phải có thời gian. Nếu trong khoảng thời gian đủ dài ~21 ngày chúng ta lặp lại thói quen đó liên tục thì chúng ta có thể thay đổi nó.

Chúc các bạn thành công 🙂 !

Quyettammanh!